• HỎI ĐÁP
Người gửi:
Bùi Thị Mai
Ngày gửi:
21/07/2023
Lĩnh vực:
Ốm đau, thai sản
Trạng thái:
Đã trả lời
Nội dung câu hỏi:

Nội dung câu hỏi: Em sinh ngày 06/07/1996, CMND 101311627, số BHXH 0125389001. Em sinh con từ 17/12/2022, em đã nộp đầy đủ hồ sơ gồm sổ bảo hiểm, giấy chứng sinh, giấy khai sinh cho Công ty nhưng đến nay em vẫn chưa nhận được tiền chế độ thai sản. Cho em hỏi hồ sơ thai sản của em đã được duyệt và chi trả cho người lao động chưa? Em rất mong cơ quan BHXH Việt Nam kiểm tra và trả lời sớm giúp em. Em cảm ơn!

Trả lời bởi:
Ngày trả lời:
28/07/2023
File đính kèm:
Câu trả lời:

Tại Điều 102, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về việc giải quyết việc hưởng chế độ thai sản như sau:

- Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quy định nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

- Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Bạn có thể tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng giải quyết hồ sơ qua chức năng tra cứu trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam (https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn). Đăng nhập tài khoản giao dịch điện thử cá nhân à vào mục Tra cứu hồ sơ à Tình hình xử lý hồ sơ à Nhập mã hồ sơ đã nộp để được biết kết quả xử lý hồ sơ.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp thông tin để bạn được biết. Qua tra cứu dữ liệu, tại thời điểm tháng 7/2023 mã số BHXH bạn cung cấp hiện chưa được giải quyết chế độ thai sản. Đề nghị bạn liên hệ Công ty nơi đang làm việc để được kiểm tra, hỗ trợ trực tiếp.